Theo báo cáo mới nhất của HSBC và Oxford Economics, tăng trưởng xuất khẩu dịch vụ đã vượt xa tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007. Doanh nghiệp nào đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu gắn liền với mảng dịch vụ sẽ nâng cao vị thế của mình trên thị trường BPO (Business Process Outsourcing). 

Vậy BPO là gì và tại sao cần BPO?

BPO là khái niệm mô tả việc sử dụng dịch vụ của đối tác thứ ba bên ngoài doanh nghiệp để triển khai một họat động cụ thể nhằm tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, và tập trung năng lực vào phát triển các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp. Theo các nhà kinh tế học, bản chất của BPO là sự “chuyên môn hóa”. Nếu một công ty sản xuất không có đủ nguồn nhân lực về luật, có thể thuê dịch vụ tư vấn pháp lý doanh nghiệp, tư vấn hợp đồng lao động, thương mại,… Nếu một công ty không có chuyên môn về tài chính có thể thuê dịch vụ kế toán, kiểm toán, kê khai thuế,…

Thuê ngoài các dịch vụ như tư vấn pháp lý, kế toán-tài chính, cho thuê nhân sự, chăm sóc khách hàng, nhập dữ liệu, Marketing, IT… sẽ trở thành xu thế tất yếu đối với các tổ chức và doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn dè dặt khi sử dụng dịch vụ BPO vì sợ mất quyền kiểm soát, tính bảo mật thấp… Có lẽ vì thế mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam hiện nay dám “dấn thân” vào lĩnh vực đầy mạo hiểm này.

Hướng đi nào cho BPO Việt Nam?

Các “ông lớn” như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức và Pháp đã từng là các quốc gia xuất khẩu dịch vụ hàng đầu thế giới vào năm 2015 và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì thứ hạng này vào năm 2030. Tuy nhiên, các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ chẳng hạn, sẽ là mối đe dọa lớn đối với miếng bánh thị phần ngành BPO nhờ sự phát triển về lực lượng lao động khổng lồ có năng lực cao.

 
“Đội ngũ nhân lực Expertrans BPO”.
 

Theo đánh giá từ nhiều chuyên gia kinh tế, Việt Nam được coi là điểm đến top đầu trong nhóm quốc gia mới nổi, bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ trong lĩnh vực dịch vụ thuê ngoài. Ông Đinh Khắc Tuấn, CEO của Expertrans Global – công ty đã có 12 kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ BPO – chia sẻ rằng: “Tôi luôn nghĩ thế kỷ 21 là thời điểm của xuất khẩu dịch vụ lên ngôi. Trước làn sóng tiết kiệm chi phí vận hành doanh nghiệp bằng cách thuê dịch vụ BPO của nhiều doanh nghiệp trên thế giới, tôi tin Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu này”.

————————————————————————————————————————————————————————-

Được thành lập năm 2005, Expertrans BPO là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ ngôn ngữ (language service), dịch vụ thuê ngoài nhân sự (staffing), dịch vụ thuê ngoài (BPO) với 110 nhân viên và hơn 3.000 cộng tác viên trên toàn cầu. Expertrans BPO là đối chiến lược của các tổ chức và tập đoàn như World Bank, HSBC, ANZ, Ford, Honda, Toyota, Vietnam Airlines, NAVER (Hàn Quốc), Samsung, ABB, IndoChina Legal…. Năm 2016, Expertrans BPO chính thức mở chi nhánh tại Singapore mở đường cho chiến dịch “chinh phục” thị trường BPO toàn cầu, tiến tới mục tiêu trở thành Top 100 Công ty BPO trên toàn cầu vào năm 2025.
Nguồn: cafef.vn