Công cuộc đổi mới kinh tế ở Việt Nam bắt đầu từ năm 1986 không chỉ tạo động lực, nguồn lực mà còn thay đổi luôn các phương pháp tiếp cận, cách tư duy và thực thi trong quản lý kinh doanh nhờ việc ứng dụng và liên tục cập nhật các phương pháp marketing và tiếp thị trong các công ty và tổ chức tại Việt Nam.

 

Cuối năm 2017, việc cha đẻ của Ngành Marketing hiện đại Philip Kotler đưa ra mô hình tiếp cận khách hàng, gọi tắt là 5A được trình bày trong cuốn sách “Tiếp thị 4.0” đã tạo ra những cuộc tranh luận không ngừng về việc áp dụng mô hình AIDA hay 5A vào bối cảnh thực tế. Cuộc tranh luận này diễn ra trên nhiều các blog cá nhân, diễn đàn chuyên môn, trên mạng xã hội, và thậm chí trong nội bộ các Tập đoàn đa quốc gia với sự tham gia của nhiều nhà tiếp thị tên tuổi trên thế giới. Tuy nhiên, nói một cách khách quan, cho đến nay Việt Nam vẫn chưa có hướng dẫn hay cách tiếp cận đủ rõ ràng và thực tế để các công ty mô hình vừa và nhỏ (SMEs) có thể áp dụng AIDA hoặc 5A vào kế hoạch tiếp thị năm 2018.

 

Marketing 5A, được Philip Kotler giải thích một cách cơ bản là mô hình mà các doanh nghiệp và thương hiệu áp dụng để tạo ra những thay đổi về doanh thu và lòng trung thành của khách hàng trong hành trình mua hàng vốn đã và đang bị ảnh hưởng sâu sắc do sự thay đổi công nghệ quá nhanh trong những năm gần đây. Mô hình 5A bao gồm 5 bước từ “Aware”, " đến "Appeal", "Ask", "Act" và "Advocate". Không đơn thuần chỉ là một “phiên bản” mới thay thế mô hình AIDA, đây là cách tiếp cận tiếp thị và truyền thông mới trong thời đại việc phát triển kinh doanh dựa trên cuộc cách mạng công nghệ số.Đương nhiên, chiến lược tiếp thị hỗn hợp và chiến lược truyền thông 360 độ và kế hoạch của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cần được cải thiện không chỉ từ việc hiểu các khái niệm lớn mà còn trong hành động thực thi.Tất cả điều này cần được tối ưu hóa và đồng bộ trên tất cả các nền tảng, kênh và phương tiện truyền thông đi kèm với việc xây dựng bộ chỉ tiêu đo lường (KPIs) và các công cụ theo dõi nhằm tối ưu hóa chi phí quảng cáo, tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.Một số doanh nghiệp có thể sử dụng mô hình AIDA để phân tích, kiểm tra và kiểm soát quy trình phát triển nội dung như TV Advertising clip, Digital TVC hay các phương tiện mạng xã hội khác.Thị trường hiện nay tuy đầy thách thức nhưng các doanh nghiệp cũng đừng lo ngại. Giải pháp chính là việc liên kết và hợp tác với các nhà cung cấp các dịch vụ outsourcing hàng đầu – những đơn vị uy tín có thể cung cấp cho các doanh nghiệp và nhãn hàng những nền tảng tiếp thị và truyền thông hiện đại, các công cụ đo lường để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt được mục tiêu kinh doanh trong điều kiện nguồn lực hạn chế.

                                                                                                                                                                                                                 Jack Vo, Head of Marketing - Expertrans BPO